น้ำสมุนไพรไทยสำหรับคลายเครียด

สวัสดีครับ พบเจอกันเป็นครั้่งแรกนะครับ เริ่มต้นทักทายกันด้วยน้ำดับร้อนแก้กระหายแสนอร่อยอย่างน้ำกระชาย สมุนไพรไทยคลายเครียด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นน้ำสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณมากมายมีประโยชน์อีกทั้งยังดื่มเพื่อดับกระหายชุ่มคออีกด้วยละครับ สำหรับเรื่องของกระชายความรู้ของกระชายนั้นคือ กระชายเป็นไม้ล้มลุกไม่มีลำต้นบนดิน มีเหง้าใต้ดินซึ่งแตกออกเป็นกระจุกจำนวนมาก เป็นพืชใบเดี่ยวเรียงสลับในระนาบเดียวกัน หัวกระชายปลูกได้ กระชายจะปลูกได้ดีในดินที่มีลักษณะเป็นดินร่วนปนทราย กระชายเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาอการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้องได้ ส่วนที่เรานำมาใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นส่วนของเหง้าและรากที่อยู่ใต้ดิน สามารถนำกระชายสมุนไพรไทยไปประกอบอาหารได้ด้วย ประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำกระชาย น้ำกระชายถือว่าเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพที่น่าลองทีเดียวเลยละครับ

สมุนไพรไทย

                                                        กระชาย สมุนไพรไทย 

สำหรับสรรพคุณของสมุนไพรไทยชนิดนี้ มีดังนี้ครับ อร่อยแถมมีสรรพคุณมากมายอีกด้วย

  • ช่วยเจริญอาหาร
  • กระชับกล้ามเนื้อ
  • ช่วยกระตุ้นสมรรถนะร่างกาย
  • แก้ปวดมวนในท้องไส้
  • แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ
  • แก้อาการอ่อนเพลีย
  • ช่วยบำรุงร่างกาย
  • ช่วยคลายเครียด
  • ช่วยขับลม
  • ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย
  • ขยายหลอดเลือดทำให้สมองโปร่งใส
  • ปรับสมดุลของความดันโลหิตและฮอร์โมน

สำหรับวิธีการทำน้ำกระชายนะครับเมื่อพร้อมแล้วเรามาทำน้ำกระชายอร่อยๆทานกันดีกว่าครับ

ส่วนผสม ในการทำครับ

  • กระชาย 1 ขีด
  • มะนาว 2 ผล
  • น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

ขั้นตอนแรกนะครับเริ่มจากการนำกระชายขูดปลอกออกแล้วล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปปั่นโดยเติมน้ำลงไปประมาณ 2 แก้ว ปั้นให้ละเอียดแล้วกรองเอาแต่น้ำ ก่อนดื่มให้เติมน้ำมะนาวและน้ำผึ้งลงไป จะช่วยให้ดื่มง่ายขึ้นและรสชาติดีขึ้น ปรับความดันให้สมดุลด้วยกระชายล้างกระชายให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือก 1 ขีดน้ำกระชายปั่นให้ละเอียด เติมน้ำสะอาดลงไป 2 แก้วกรองเอาแต่น้ำใส่น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะบีบน้ำมะนาวลงไปชิมดูได้รสตามใจก็เป็นอันเสร็จ สามารถทานเย็นๆหรือแช่แข็งให้พอเป็นวุ้นหรือว่านำมาทำขายก็ได้อีกด้วยละค่ะสามารถทำเป็นธุรกิจช่วงหน้าร้อนได้ค่ะ เพราะว่ากระชายนั้นจะช่วยดับกระกายได้เป็นอย่างดีเลยละค่ะทานเย็นๆก็ยิ่งอร่อยเลยละค่ะทำง่ายๆแบบนี้อย่าพลาดค่ะ! สามารถนำมาเสริฟ์แขกก็ได้อีกด้วยนะค่ะนำมาต้อนรับแขกยามเช้าหรือว่านำมาจัดโต๊ะอาหารหน้าร้อนได้ค่ะเรียกได้ว่าเราสามารถนำน้ำกระชายไปทำอะไรได้อีกหลายๆอย่างเลยละค่ะ น้ำกระชายอร่อยๆ สมุนไพรไทยมากคุณประโยชน์แบบนี้ต้องอย่าพลาดกันนะค่ะ

Advertisements

สูตรอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อคุณ

อาหารนับได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญมากทีเดียวในการดำรงชีวิตของคนเรา ร่างกายเราต้องการสารอาหารที่มีอยู่ในอาหารประเภทต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ และยังช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ให้สามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆให้กับร่างกายได้ แต่เราจะต้องทราบด้วยว่าควรจะทานอย่างไร ทานอาหารอะไรบ้าง และต้องทานในปริมาณมากน้อยแค่ไหน จึงจะได้รับสารอาหารครบถ้วนและพอเพียงกับความต้องการของร่างกายเรา

สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ

                                                               สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ

สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ คือสูตรอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ตามหลักโภชนการ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและมีส่วนสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาสมอง สติปัญญา อารมณ์และจิตใจอีกด้วย เมื่อร่างกายเราได้รับสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของร่างกายแล้ว จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ลองมาดูแนวทางการบริโภคสูตรอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีกัน

  • ทานอาหารให้ครบทั้งห้าหมู่ ไม่มีอาหารแค่เพียงชนิดหนึ่งชนิดใดที่จะสามารถให้สารอาหารครบถ้วนและพอเพียงต่อร่างกาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ซึ่งแต่ละหมู่ต้องมีความหลากหลายของอาหารชนิดต่างๆในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ที่สำคัญหมั่นดูแลน้ำหนักตัวด้วย อย่าให้น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพต่างๆ ตามมาได้
  • ทานข้าวเป็นอาหารหลัก โดยอาจจะทานสลับกับอาหารประเภทแป้งในบางมื้อ เนื่องจากข้าวเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ควรกินข้าวสลับกับอาหารแป้งชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปัง  เพื่อความหลากหลายในชนิดของอาหาร แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเลือกทานข้าวที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เป็นต้น
  • ทานพืชผักและผลไม้เยอะๆ พืชผักผลไม้นอกจากจะให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว ยังอุดมไปด้วยใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบการย่อยอาหารและลำไส้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันไปเกาะตามหลอดเลือดได้อีกด้วย
  • ทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ไข่และธัญพืชชนิดต่างๆเป็นประจำ เนื้อสัตว์ทุกชนิดและไข่นั้นจะมีโปรตีน แต่ควรทานเนื้อสัตว์ชนิดที่ไม่ติดมัน ควรเลือกทานเนื้อปลาจะดีที่สุด เพื่อลดการสะสมของไขมันในร่างกาย และควรทานธัญพืชสลับกับเนื้อสัตว์บ้างในบางมื้อ
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดทั้งหลาย โดยเฉพาะอาหารที่มีรสหวานจัดและเค็มจัด ทั้่งนี้เนื่องจากรสหวานจัดทำให้ร่างกายได้พลังงานเพิ่มทำให้อ้วน ส่วนรสเค็มจัดทำให้เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง
  • เลี่ยงการทานไขมันไม่ดี ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยดูดซึมวิตามิน เอ ดี อี และวิตามินเค อีกด้วย แต่ไม่ควรทานมากเกินความจำเป็นของร่างกาย เพราะจะทำให้เกิดไขมันสะสมทำให้อ้วน และเกิดโรคอื่นๆตามมาได้
  • เลือกทานอาหารที่สดใหม่สะอาด ควรกินอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ และบรรจุในภาชนะปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วยด้วยระบบทางเดินอาหาร

การที่เราจะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์และแข็งแรงนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ต้องใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำควบคู่กันไปกับการดูแลตัวเอง เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุลและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หมั่นปฏิบัติตามแนวทางการบริโภคสูตรอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี รับรองได้ว่าคุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างแน่นอน

อาหารใส่ใจสุขภาพ ข้าวผัดสุขภาพ

สวัสดีครับมาอัพเดตกันอีกแล้ว เช่นเคยกับเว็บเราหนึ่งในบริการเว็บดีดี ที่คอยให้คำแนะนำเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพและวิธีการต่างๆในการดูแลตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันนั้นหาได้น้อยมากสำหรับผู้ที่จะมาหมั่นดูแลตัวเองเพื่อให้มีสุขภาพดีและแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ เพราะว่าหลายคนก็คิดแต่ที่จะเจริญก้าวหน้าทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ในกิจการของตัวเอง เช่น คนบางคนทำงานเพื่อเงินจนเจ็บไข้ล้มป่วยไม่ได้ดูแลตัวเอง บางคนทานแต่ของที่ไม่ดีไม่ดูแลตัวเองจนล้มป่วย โรคภัยไข้เจ็บนั้นสามารถมาถึงได้ง่ายๆครับ มากับการใช้ชีวิตประจำวันของเรานี่ละครับ สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันเราควรจะดูแลตัวเองหรือป้องกันโรคไว้ก่อนเพื่อจะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินไปโรงพยาบาลครับ และสำหรับเมนูข้าวผัดอาหารเพื่อสุขภาพที่เรานำมาแนะกันเพื่อให้เพื่อนๆได้ทานแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์กันครับ นับว่าเป็นอาหารที่ทานเป็นอาหารหลักยามเช้าหรือว่าอาหารแต่ละมื้อได้เลยครับ เรามาเริ่มวิธีการทำกันเลย

ข้าวผัดอาหารเพื่อสุขภาพ

                                                              ข้าวผัดสุขภาพ

 

เครื่องปรุง

◊ ข้าวสวยหุงสุก

◊ ไข่ไก่ 1ฟอง

◊ ซอสมะเขือเทศ หรือซอสพริก

◊ กระเทียมสับ

◊ หอมใหญ่หั่นชิ้นเล็ก

◊ เกลือ

◊ ซีอิ๊วขาว

◊ น้ำตาลทราย

◊ ต้นหอมซอยเล็ก

◊ แครอทหั่นชิ้นเล็ก

◊ แตงกวา

◊ น้ำมันอย่างดี เช่น น้ำมันรำข้าว

วิธีทำ

ผัดเหมือนข้าวผัดทั่วไปเลยครับ ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันเล็กน้อย ตามด้วยกระเทียมสับและหอมใหญ่ผัดให้หอม เอาข้าวสวยลงผัด พร้อมแครอท ปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศหรือซอสพริก ตามชอบได้เลย ใส่เกลือ,ซีอิ๊วขาว,น้ำตาลทราย จากนั้นตอกไข่ใส่ลงไปผสม ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เอาต้นหอมซอยลงผัด คนให้เข้ากันดี เป็นอันเสร็จครับ ทานกับแตงกวาสด รับรองรสชาติอร่อยสุดๆอย่าบอกใครเชียว ลองนำสูตรที่เราแนะนำไปทำอาหารอร่อยทานกันดูนะครับ สามารถทำทานคนเดียวที่บ้าน หรือจะหลายคนหรือว่านำมาจัดโต๊ะอาหารเวลาแขกหรือญาติมากันเยอะๆก็ได้ อีกทั้งข้าวผัดอาหารเพื่อสุขภาพยังถือว่าเป็นอาหารที่กินได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กได้ทุกเพศทุกวัย ทำง่ายและเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย อาจจะเติมเค็มด้วยเกลือเข้าไปหรือว่าใส่พริกน้ำปลาเล็กน้อย เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติความเป็นอาหารแสนอร่อยขึ้นมาอีกด้วยนะครับ ข้าวผัดอร่อยๆแบบนี้ สามารถทำทานเองได้ที่บ้านไม่ต้องห่วงครับเวลามีงานที่บ้านเราจะนึกสูตรอาหารไม่ออก เพราะว่ามีข้าวผัดแสนอร่อยคู่ใจแบบนี้ไปถึงไหนถึงกัน จะมิกซ์เป็นอาหารที่น่าอร่อยได้อย่างแน่นอน